Bước Diệu Kỳ on Hetena

Cẩm nang sức khỏe cho mọi người

Ngồn gốc của chế độ ăn kiêng Paleo Diet

Chế độ ăn kiêng của chế độ nước hoa quả - còn được gọi là chế độ ăn kiêng thượng cổ - dựa trên ý tưởng ăn các loại thực phẩm tương tự như tổ tiên của chúng ta từ thời đồ đá cổ hoặc thời đồ đá cũ, sống cách đây khoảng 2,5 triệu đến 12.000 năm.

Khái niệm về chế độ ăn nhạt được đưa ra lần đầu tiên vào những năm 1970 và đã trở nên phổ biến kể từ đó, đáng chú ý nhất là sau bài báo năm 1985 của Boyd Eaton nêu rõ chính xác dinh dưỡng Palaeolithic.

f:id:buocdieuky:20200702164538j:plain

Chế độ ăn nhạt không được xác định nghiêm ngặt, nhưng sự đồng thuận là bám vào trái cây, rau, thịt nạc, cá và các loại hạt và tránh thực phẩm chế biến và bất cứ thứ gì có chứa nhiều đường tinh chế, muối, chất béo chuyển hóa và sữa.

Về cơ bản, những người theo chế độ ăn kiêng nhằm mục đích chỉ tiêu thụ các loại thực phẩm có thể bị săn bắn hoặc thu thập trong thời của tổ tiên thời đồ đá của chúng ta.

ởi vì người ta cho rằng những người thượng cổ sẽ không ăn ngũ cốc - điều từng được cho là chỉ bước vào chế độ ăn kiêng của chúng ta sau khi phát minh ra nông nghiệp và nấu ăn - những điều này cũng vượt quá giới hạn. Điều tương tự áp dụng cho các loại đậu như đậu và đậu Hà Lan.

Những thứ này cũng có chứa chất chống vi-rút và axit phytic, chất làm giảm khả năng của hệ thống tiêu hóa của chúng ta trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Những người ủng hộ chế độ ăn nhạt cho thấy rằng cơ sở để ăn các loại thực phẩm tương tự như tổ tiên của chúng ta nằm trong cấu trúc di truyền của chúng ta.

Lập luận cho rằng cơ thể của chúng ta được phát triển cho một lối sống săn bắn hái lượm và do đó cho một chế độ ăn uống phản ánh tốt nhất điều này.

Thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh hiện là một phần phổ biến của chế độ ăn uống hiện đại có thể giải thích sự gia tăng của bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao kể từ thời đại đồ đá.

Nếu chúng ta quay trở lại nguồn gốc chế độ ăn uống của mình, chúng ta có thể bù đắp những tác động này và cải thiện sức khỏe nói chung, họ đề xuất.

Nhưng điều này đang tranh cãi dữ dội. Ăn các loại thực phẩm giống như tổ tiên của chúng ta không nhất thiết có nghĩa là nhợt nhạt tốt hơn cho chúng ta hoặc có thể hạn chế các điều kiện sức khỏe hiện đại.

Chúng ta sống trong một thời điểm khác nhau để tự hào và bây giờ có nhiều lựa chọn thực phẩm hơn cho chúng ta, vì vậy có thể một chế độ ăn uống có lối sống hiện tại của chúng ta là một cách tiếp cận tốt hơn.

Ngoài ra, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu những gì một chế độ ăn kiêng nhạt thực sự bao gồm tất cả những năm trước.

Ví dụ, tổ tiên của chúng ta trong thời kỳ đồ đá thực sự đã ăn nhiều thực vật hơn chúng ta nghĩ. Trên thực tế, liệu họ thậm chí có ăn nhiều thịt như chúng ta nghĩ không rõ ràng. Nhờ vận chuyển, toàn cầu hóa và thâm canh, nhiều nơi trên thế giới hiện có quyền truy cập vào thịt và cá; điều này khó khăn hơn nhiều đối với những người sống cách đây hàng thiên niên kỷ, những người chủ yếu bị giới hạn ở các vị trí địa lý của họ.

Các nghiên cứu khác nhau nhìn vào lịch sử chế độ ăn uống của con người đã cho thấy rằng ý tưởng rằng tổ tiên của chúng ta đã không ăn ngũ cốc và các loại đậu cho đến khi việc trồng trọt bắt nguồn cũng không đúng.

Cấm đậu đã gây tranh cãi vì một lý do khác: chúng có nhiều protein, sắt và chất xơ - chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra còn có lập luận rằng tổ tiên của chúng ta có thể không khỏe mạnh hơn chúng ta nhiều.

Vì vậy, một chế độ ăn kiêng nhạt có tốt cho bạn? Các nghiên cứu đã chỉ ra một loạt lợi ích ở những người đã áp dụng chế độ ăn kiêng này, đặc biệt nếu họ đã có vấn đề về sức khỏe, bao gồm giảm cân, giảm huyết áp và kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Nhiều trong số những lợi ích này có thể là kết quả của việc cắt giảm carbohydrate và thực phẩm chế biến.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những lợi thế của chế độ ăn giàu protein như paleo là quá mức. Theo chế độ ăn kiêng hạn chế cho thấy cắt bỏ ngũ cốc nguyên hạt và sữa cũng có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin và khoáng chất.